เรือนไทยภาคเหนือ - เรือนไม้บั่ว

วันที่เอกสารถูกสร้าง: 
25/03/2009
ที่มา: 
เว็บไซต์ฅนไทยดอทคอม http://www.khonthai.com

เรือนไทยภาคเหนือ - เรือนไม้บั่ว

เรือนเครื่องผูก เรือนเครื่องผูกในภาคเหนือ ชาวล้านนาเรียกว่า "เรือนไม้บั่ว" หรือ "เรือนมัดขื่อมัดแป"ถือเป็นเรือนแบบดั้งเดิมโครงสร้างหลังคาเสาตงพื้นใช้ไม้ไผ่หรือไม้เนื้อแข็งสามารถก่อสร้างกันได้เองโดยไม่ต้องอาศัยช่างผู้ชำนาญ

 

  • ฝาฟาก   

ฝาเรือนเครื่องผูกแบบหนึ่งนิยมทำกันในภาคเหนือ โดยเฉพาะชาวเขาเผ่าต่าง ๆ และชาวไทยใหญ่ เพราะภูมิอากาศทางเหนืออุดมสมบูรณ์ด้วยไม้ไผ่บง ซึ่งเป็นไผ่ลำโต ปล้องยาว เนื้อของไม้บางอ่อนตัว สะดวกใน

การขัด เหมาะสำหรับนำมาทำฟากลับไม้ไผ่บงสามารถทำฟากได้ตลอดทั้งต้นการทำฝานิยมขัดตามนอนฝาเรือนที่ทำด้วยฟากชนิดนี้จะมีความมิดชิดเป็นส่วนตัวมากกว่าฝาขัดแตะชนิดอื่น

  • เครื่องมุงหลังคา   

นิยมใช้ใบตองตึง เป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ใบมีความหนา นำมาเย็บกับตับไม้ด้วยตอกไม้ไผ่ เรียกว่า ตับพลวง ตับตั้ง ใช้เป็นวัสดุมุงหลังคา เป็นที่นิยมมากในเรือนไม้บั่ว ของชาวเหนือ

  • ฝาขี้ล่าย

ลักษณะฝาไม้ไผ่ขัดจริงกับไม้จริงเรียกฝาขี้ล่ายสมัยก่อนมีข้อห้ามไม่ไห้สร้างด้วยไม้จริงหมดทั้งหลังพื้นบางส่วนต้องปูฟากสลับฝาเรือนต้องมีไม้ไผ่ขัดแตะมีกรอบเป็น
ไม้กระดาน

  • หลองข้าว   

ยุ้งข้าวตามคติการดำรงชีพของชาวล้านนาถือว่าเมื่อมีหลวงข้าวในบ้าน จึงถือเป็นบ้านที่สมบูรณ์หลองข้าว ในเรือนไม้บั่วจะมีทั้งชนิดอยู่ภายใน และภายนอกตัวเรือนลักษณะเป็นไม้ไผ่สานรูปกลม ๆ ตั้งอยู่บนแคร่ ยกลอย
ใต้แคร่อาจเรียงฟืนไว

  • กระไดไม้ไผ่

ขั้นบันไดใช้จำนวนขั้นเป็นเลขคี่ตามคติโบราณ คือ 3, 5, 7 บันไดเรือนไม้บั่วใช้ไม้ไผ่จำพวก ตง สีสุก เป็นไม้แก่

อ้างอิงต้นฉบับ : http://www.khonthai.com/Vitithai/north1.htm

ต้องการอ่านเนื้อหาทั้งหมด ไปหน้ารวม link เรือนไทยสี่ภาค คลิ๊กเลยจ้า!