เรือนไทยภาคกลาง - เรือนหมู่คหบดี

วันที่เอกสารถูกสร้าง: 
25/03/2009
ที่มา: 
เว็บไซต์ฅนไทยดอทคอม http://www.khonthai.com

เรือนไทยภาคกลาง - เรือนหมู่คหบดี

เรือนหมู่คหบดีเป็นเรือนขนาดใหญ่ มีจำนวนหลายหลัง หากเป็นบ้านเศรษฐีคหบดี มักจะปลูกแบบหันหน้าชนกัน 4 ด้าน เป็นรูป สี่เหลี่ยมล้อมวง มีชานอยู่ตรงกลางเรียกว่า ชานแล่น มีหอกลางเป็นหอโถง สำหรับเป็นที่ชุมนุมของครอบครัว หากเป็นเรื่องขุนนาง หอกลางนี้จะสร้างให้มีขนาดใหญ่ ใช้เป็นที่ว่าราชการ ตัวเรือนหอกลางจะยกพื้นบางทีก็มีชายคาปีกนกยื่นออกมา เพื่อให้เป็นพื้นที่กว้างขวางยิ่งขึ้น

หมู่เรือนในเรือนคหบดีมักจะประกอบด้วย เรือนประธาน เป็นเรือนนอนที่มีขนาดใหญ่มาก เรือนลูกที่มี ขนาดย่อมลงมา เรือนขวางที่ใช้เป็นหอกลาง หรือหอหนัง เรือนครัวหอนก และชาน

  • พาไล      

เรือนไทย เรือนไทยมีด้านหน้าต่อเป็นชายคายื่นออกมาติดระเบียงถ้าทำหลังคาคลุมระเบียงมีหน้าจั่ว    แต่ลดขนาดย่อมลงมา เรียกว่า เรือนพาไล ใช้เป็นที่รับแขกนั่งเล่น     

  • หอนก

สร้างขึ้นเพื่อใช้แขวนกรงนกเขา งานอดิเรกของคหบดีที่มักจะเลี้ยงนกปลากัด หรือเลี้ยงต้นไม้ไว้บนชานบ้านเป็นเครื่องเล่น โดยเฉพาะการเลี้ยงนกเขาเป็นงานอดิเรกที่นิยมในหมู่คหบดีทั้งหลายมีลักษณะเป็น
เรือนโล่ง ไม่ตีฝา มีขนาด 2 ช่วงเสา อยู่ด้านข้างกับหอนั่ง(เรือนขวาสุด)

  • หอนั่งหรือหอกลาง   

เป็นเรือนขวางกับเรือนนอนใช้เป็นหอนั่งหรือหอกลาง นิยมให้อยู่ด้านหน้าของบ้านใช้เป็นที่สำหรับพักผ่อนรับแขกและรับประทานอาหารไม่จำกัดว่าจะต้องปลูกอยู่กลางชาน ลักษณะเรือนโปร่ง   3ช่วงเสานอกจากนี้ยังเป็นที่สำหรับทำบุญเลี้ยงพระในเวลาที่บ้านมีงานเลี้ยงได้ด้วย ถ้าเป็นกุฎิพระ หอนั่งนี้ก็เป็นหอฉัน หอสวดมนต์     

 

  • ชาน

เป็นส่วนเชื่อมเรือนทุกหลัง มีขนาดกว้างมากเปิดโล่งไม่มีหลังคา เป็นส่วนที่สัมผัสกับธรรมชาติได้มากที่สุดรับทั้งแสงแดดและลมในเวลาเดียวกัน พื้นชานยังสามารถใช้เป็นที่เลี้ยงบัว เลี้ยงไม้ดัดั เลี้ยงบอน สำหรับงานอดิเรกเลี้ยง
ต้นไม้ หากน้ำท่วม พี้นที่นอกชานยังเป็นสถานที่ที่ปลูกทั้งสวนครัวและไม้ประดับ

อ้างอิงต้นฉบับ : http://www.khonthai.com/Vitithai/center3.htm

 

ต้องการอ่านเนื้อหาทั้งหมด ไปหน้ารวม link เรือนไทยสี่ภาค คลิ๊กเลยจ้า!