ค้นหา
เมนู
- หน้าหลัก
- หมวดหมู่
- ภัยพิบัติ (65)
- ธรรมชาติ (286)
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (172)
- สังคม (2814)
- วัฒนธรรม (3270)
- ความรู้พื้นฐานทางวัฒนธรรม (19)
- ชาติพันธุ์ (531)
- ประเพณี (780)
- ภูมิปัญญาไทย (1652)
- เครือข่ายทางวัฒนธรรม (204)
- วัฒนธรรมหลวง (17)
- เนื้อหาวัฒนธรรมรอจัดหมวด (0)
- ศิลปะและการบันเทิง (699)
- ศาสนาและจิตวิญญาณ (7090)
- เนื้อหารอจัดหมวด (26)
- ค้นหาชั้นสูง
- บริจาคเนื้อหา
- เกี่ยวกับโครงการ
ล็อกอิน
การละเล่นพื้นบ้านภาคใต้ - ดนตรีร็องเง็ง
ดนตรีร็องเง็ง
ภาค ภาคใต้
จังหวัด ยะลา
- อุปกรณ์การละเล่น
เครื่องดนตรีรองเง็งประกอบด้วยไวโอลิน แอคโคเดียน แมนโดลิน รำมะนา ฆ้อง ปัจจุบันได้มีการประยุกต์ใช้เครื่องดนตรีพื้นบ้านชิ้นอื่นเข้าผสม คือใช้กลองบานอ และกลองกรือโต๊ะแทนฆ้อง
- วิธีเล่น
รองเง็งตามปกติใช้บรรเลงประกอบการแสดงรองเง็ง แต่ในปัจจุบันโอกาสที่จะแสดงร็องเง็งมีไม่มากนักประกอบทั้งผู้เต้นร็องเง็ง ในปัจจุบันก็ไม่ค่อยมี แต่ดนตรีร็องเง็งยังพอมีอยู่ ใช้แสดงในงานมงคลต่าง ๆ เพลงที่เล่นประกอบด้วยเพลงพื้นฐานของการเต้นร็องเง็ง เพลงภาษามลายูทั่วไป เพลงไทย สากลที่กำลังเป็นที่นิยม เพลงเต้นซำเป็ง แม้กระทั่งเพลงไทยเดิม
เพลงพื้นฐานของการเต้นร็องเง็ง มีชื่อต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เช่น เพลงเลนัง เพลงปูโจ๊ะปีซัง เพลงเมาะอินังชวา เพลงจินตาซายัง เพลงเมาะอินังลามา เพลงอาเนาะดีดิ๊ เพลงบุหงารำไป เพลงมาศแมเราะห์ เพลงซำเป็ง เพลงโยเก็ตร็องเง็ง เพลงซำมาริซำ เพลงบุราคำเปา เพลงแกแนะอูแด เป็นต้น
- โอกาสที่เล่น
ตามปกติดนตรีรองเง็งบรรเลงประกอบการเต้นรองเง็ง แต่ปัจจุบันนิยมบรรเลงในงานมงคลทั่ว ๆ ไป
- คุณค่า
ดนตรีร็องเง็งประกอบด้วยเครื่องดนตรีหลายอย่างเช่น เครื่องบรรเลงทำนองจากยุโรป เครื่องกำกับจังหวะ (ฆ้อง) จากเอเซีย เครื่องประกอบจังหวะ (รำมะนา บานอ กรือโต๊ะ) อันเป็นดนตรีพื้นบ้าน และยังแทรกด้วยดนตรีไทยบางชิ้น แสดงถึงว่าในโลกของดนตรี มีการผสมผสานโดยไม่มีอุปสรรคทางเชื้อชาติ ศาสนา หรือวัฒนธรรม เป็นศิลปะที่มีคุณค่าทางด้านจิตใจเป็นอย่างยิ่ง